Tuyên truyền pháp luật

Tuyên truyền pháp luật

𝐏𝐡𝐢𝐞̂𝐧 𝐭𝐨̀𝐚 𝐠𝐢𝐚̉ đ𝐢̣𝐧𝐡 𝐭𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐭𝐫𝐮𝐲𝐞̂̀𝐧 𝐩𝐡𝐚́𝐩 𝐥𝐮𝐚̣̂𝐭

Tuyên truyền pháp luật
Tuyên truyền pháp luật

Ngày 08/04/2024 Trường Trung Học Phổ Thông Giá Ra – tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Khoa Luật Trường đại học Ngoại ngữ và Tin học thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Phiên tòa giả định”  với thành phần là các Giảng viên và sinh viên của khoa Luật – Đại học Ngoại Ngữ và Tin Học Thành phố Hồ Chí Minh đóng vai diễn án. Nội dung phiên toà được giả định là phiên toà sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo là học sinh – người chưa thành niên phạm tội cưỡng đoạt tài sản quy định tại khoản 2 điều 178 bộ luật Hình sự Phiên toà được thực hiện với diễn biến, quá trình xét xử như một cuộc xét xử tại Tòa án, bao gồm đủ các thành phần Hội đồng xét xử tái hiện như một phiên tòa thật. Vụ án được coi là hành vi vi phạm pháp luật  có tính thời sự và gắn liền với những hành vi thường diễn ra trong sinh hoạt của học sinh trong nhà trường và ngoài xã hội. Cụ thể, bị cáo là học sinh lớp 11 trong quá trình sinh hoạt học tập tại trường biết một số bạn học sinh trong trường gia đình khá giả, có điều kiện và thường được cha mẹ cho tiền nhiều mang lên trường, lớp để khoe và mua bán đồ ăn thức uống tại trường. Do đam mê chơi game và không có tiền tiêu xài và chơi game nên bị cáo có ý định trấn lột, cưỡng đoạt tài sản của các bạn học sinh trong trường. Bị cáo đã tìm gặp các bạn học sinh có tiền để đe doạ yêu cầu học sinh cho tiền nếu không sẽ “xử lý”, hung khí sử dụng là cây thước dùng trong học tập. với thủ đoạn như vậy Bị cáo đã cưỡng đoạt nhiều học sinh trong trường với tổng số tiền chiếm đoạt là 1.250.000đ.

Phiên tòa giả định mang tính trực quan, phản ánh đầy đủ hành vi phạm tội của bị cáo, các quy định pháp luật và mức án được áp dụng, giúp học sinh hiểu rõ hơn hoạt động của những người cầm cân nẩy mực, giúp các em học sinh biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật. Phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền pháp luật cho học sinh trường THPT Giá Rai mang lại những hiệu quả thiết thực. “Phiên tòa giả định” diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Phần xét hỏi, tranh tụng và tuyên án tại phiên tòa khép lại với nhiều mức án được tuyên, đã giúp các em học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật.

Đài phát thanh và truyền hỉnh tỉnh Bạc Liêu đưa tin

https://youtu.be/ZmNQUvGR-cM?si=a16J0AXnrvDToDii

Đài phát thanh truyền hình Bạc Liêu đưa tin về việc Trường Đại học Ngoại ngữ Tin học TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Trung học phổ thông Giá Rai tổ chức phiên tòa giả định, góp phần tuyên truyền pháp luật cho học sinh, ngăn chặn bạo lực học đường, tăng cường ý thức trách nhiệm của bộ phận học sinh, đoàn viên …
Tham gia tổ chức có giảng viên (Luật sư Trần Văn Giáp) và sinh viên trường đại học ngoại ngữ tin học.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *